Top những thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi

Các thực phẩm tự nhiên giúp nhuận tràng - VnExpress Sức khỏe

Bạn đang tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi, vì muốn bố mẹ ông bà mình được khỏe mạnh để sống thọ hơn! Do tuổi cao sức yếu, khi thời tiết chuyển mùa người lớn tuổi rất dễ bị đau ốm, mệt mỏi. Cùng tìm hiểu những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi, và bổ sung để giúp ông bà, bố mẹ nâng cao sức đề kháng để sống khỏe hơn nhé!.

Rau xanh lá đậm

Các loại rau xanh có màu đậm như: rau bina, cải xoăn, cải thìa, bồ ngót, bông cải xanh,… là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi mà có giá thành rất rẻ và dễ tìm kiếm, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Rau xanh lá đậm là thực phẩm rất tốt với sức khỏe người lớn tuổi

Vì các loại rau này cung cấp hàm lượng dồi dào các chất dinh dưỡng như: folate, phylloquinone, nitrate, α-tocopherol, kaempferol và lutein,…cùng nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Từ đó có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa suy giảm hệ miễn dịch và nhận thức hiệu quả.

Thêm nữa, chúng còn góp phần tích cực để nâng cao sức khỏe não bộ, tim mạch, huyết áp, sức đề kháng, hệ xương khớp, thị lực, … giúp người già khỏe mạnh và minh mẫn lâu dài hơn.

Trà xanh

Trà xanh là loại lá có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, polyphenol, và epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Nhờ vậy có công dụng chính là ngăn ngừa các gốc tự do xấu trong cơ thể hình thành và phát triển, đầy lùi sự lão hóa tự nhiên.

Trà xanh là thực phẩm rất tốt với sức khỏe người lớn tuổi

Từ đó đem lại nhiều hiệu quả với sức khỏe người cao tuổi như: cải thiện trí lực, kiểm các chỉ số cơ thể, ngăn ngừa ung thư, tốt cho huyết áp, tim mạch,…

Các loại quả mọng

Như: quả việt quất, dâu tây, chery,… có chứa nhiều polyphenolic, anthocyanins, vitamin C, vitamin K, chất xơ và khoáng chất,… có tác dụng cao để chống oxy hóa và kháng viêm. Đồng thời có thể điều chỉnh insulin trong máu, giảm thiểu sự thoái hóa tự nhiên của hệ thần kinh.

Các loại cá

Người già nên ăn nhiều cá thay vì thịt đỏ, vì cá chứa nhiều axit béo omega-3-6-9, vitamin B12,… nên giúp giảm viêm và tốt cho não bộ, sức đề kháng, hệ tuần hoàn, hệ tim mạch, … tốt hơn. Các loại cá nên ăn nhiều như: cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi, cá chẽm,…

Một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe người già là cá

Các loại hạt họ đậu

Hạt họ đậu chứa nhiều protein, carbohydrate phức hợp, chất xơ, kali cùng nhiều nhóm vi chất khác, lại ít chất béo, muối natri và không có cholesterol. Nên rất tốt cho sức khỏe người già, đặc biệt người bị tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Sữa và thực phẩm chế biến từ sữa: sữa chua, phô mai

Canxi là thành phần chính có trong nhóm thực phẩm này, giúp hệ xương khớp và hệ miễn dịch người lớn tuổi được củng cố, vững chãi và ngăn ngừa loãng xương, đau mỏi lưng vai gáy,…

Yến sào

Yến sào chứa nhiều photpho, sắt, magie,…cùng các hợp chất chống oxy hóa để cơ thể được khỏe mạnh, đẩy nhanh sự trao đổi chất và tái tạo các tế bào mới trong cơ thể, từ đó tăng cường trí nhớ, sức đề kháng, …

Gạo lứt

Thay vì ăn gạo tẻ như thông thường, bạn có thể chọn gạo lứt để chế biến nên các bữa ăn thơm ngon cho người lớn tuổi trong nhà. Vì gạo lứt chứa rất nhiều canxi, magie và kali, cùng các carbohydrate chậm hấp thu, nên dù ăn nhiều cũng không lo bị thừa cân, béo phì hay ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, huyết áp,…

Gạo lứt là một trong những thực phẩm rất tốt với sức khỏe người lớn tuổi

Lời kết

Hy vọng với những gợi ý về các thực phẩm tốt cho sức khỏe người lớn tuổi được nhắc đến ở trên, giúp bạn đọc có thểm hiểu biết và những thông tin bổ ích. Từ đó, hãy xây dựng một chế độ ăn uống, dinh dưỡng đầy đủ và sinh hoạt hợp lý cho người lớn tuổi trong nhà, để họ luôn khỏe mạnh, minh mẫn để vui cùng con cháu nhé!

 

Nguyễn Hoàng Yến.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm chức năng là một dòng sản phẩm giúp tăng cường bồi bổ sức khỏe đang rất được yêu thích. Trong đó sản phẩm Yến Sào là một trong số loại được đánh giá cao nhất mang đến những lợi ích về sức khỏe rất tốt. Mọi kiến thức, công dụng, thành phần về dòng sản phẩm này sẽ được Yến Green chia sẻ chi tiết trên website yensaovinari.vn.

Bài viết liên quan

Exit mobile version